Thứ Hai, 10 tháng 8, 2009

5 lựa chọn tốt thay thế Microsoft Office

5 lựa chọn tốt thay thế Microsoft Office

(Dân trí) - Không phủ nhận Microsoft Office tốt và thông dụng nhất hiện nay. Nhưng nếu bạn cần một ứng dụng nhỏ gọn, cơ động để "tác chiến" mọi nơi, mọi lúc, hãy thử qua những ứng dụng sau đây.

1. Google Docs:

Được xem là đối thủ chính của Microsoft Office trong lĩnh vực ứng dụng văn phòng, Google Docs là ứng dụng trực tuyến và miễn phí của Google, bao gồm các tính năng tương tự như Word, Excel và PowerPoint của Microsoft và có thể dễ dàng tương thích với các định dạng file thông dụng nên bạn sẽ không phải quá khó khăn và bỡ ngỡ khi sử dụng ứng dụng này. Do Google Docs là một ứng dụng trực tuyến, nên bạn có thể sử dụng ứng dụng này ở bất cứ máy tính nào có kết nối Internet mà không cần phải cài đặt rườm rà.

Để sử dụng Google Docs, trước tiên bạn cần phải có 1 tài khoản Gmail (đăng ký miễn phí tại http://gmail.com), sau đó sử dụng thông tin tài khoản vừa đăng ký được, đăng nhập và sử dụng dịch vụ tại http://docs.google.com

2. Thinkfree:


ThinkFree là một bộ ứng dụng trực tuyến khác, hoàn toàn tương thích với Microsoft Office, nghĩa là file do ThinkFree tạo ra có thể sử dụng trên Office và ngược lại. Ngoài ra, ThinkFree còn cung cấp cho bạn các tính năng hữu ích như cho phép người dùng chia sẽ, chỉnh sửa… file của họ với bạn bè.

Để sử dụng ThinkFree, bạn truy cập vào trang chủ của ứng dụng tại http://thinkfree.com và sử dụng tài khoản Gmail để đăng nhập hoặc tự mình tạo mới 1 tài khoản miễn phí trên ThinkFree. Ngoài ra, bạn cũng có thể download bản dùng thử ThinkFree để cài đặt trên máy tính của mình tại http://product.thinkfree.com/office/download 

3. OpenOffice:


So với bộ Office của Microsoft, OpenOffice cũng không hề thua kém về danh tiếng. Là bộ ứng dụng văn phòng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí, bao gồm Writer (tương đương với Word), Impress (tương đương với PowerPoint), Math, Draw và Calc (tương đương với Excel). Các file do OpenOffice tạo ra có thể hoàn toàn sử dụng được trên Microsoft Office và ngược lại.

Đặc điểm nổi bật nhất của OpenOffice là có nhiều phiên bản dành cho mọi hệ điều hành (kể cả Linux và MacOS), đồng thời, cũng có cả phiên bản hoàn toàn bằng tiếng Việt. Chương trình cũng bao gồm cả phiên bản Portable (sử dụng ngay mà không cần cài đặt).

Bạn có thể download các phiên bản của OpenOffice tại đây (http://soft4all.info/free-software-download/openofficeorg-a-free-open-source-alternative-to-microsoft-office/) và phiên bản tiếng Việt tại đây. (http://openoffice.mirrors.tds.net/pub/openoffice/localized/vi/3.1.0/OOo_3.1.0_Win32Intel_install_wJRE_vi.exe)

4. Zoho:


Được xem là ứng dụng văn phòng trực tuyến tốt nhất hiện nay, Zoho không chỉ cung cấp đến người sử dụng những tiện ích văn phòng tương tự như bộ Office của Microsoft mà còn mang đến cho bạn các ứng dụng quản lý dự án trực tuyến, quản lý thông tin khách hàng (CRM), quản lý database trực tuyến… ngoài ra, Zoho còn cho phép bạn thiết lập các phòng họp trực tuyến, các cách thức làm việc theo nhóm trong một văn phòng và nhiều tính năng văn phòng cực kỳ hữu ích khác.

Để sử dụng ứng dụng trực tuyến này, bạn truy cập vào trang chủ tại http://www.zoho.com/, sử dụng tài khoản Gmail hoặc Yahoo! Mail để đăng nhập, hoặc tạo mới 1 tài khoản Zoho miễn phí nếu bạn muốn.

5. StarOffice:

StarOffice là bộ ứng dụng văn phòng miễn phí, được xây dựng dựa trên mã nguồn mở của OpenOffice.org. Bộ ứng dụng cũng bao gồm các công cụ như soạn thảo văn bản, soạn thảo file trình chiếu, quản lý database, tính toán và vẽ. StarOffice hỗ trợ phần lớn các định dạng của Microsoft Office (ngoại trừ các định dạng file tạo ra từ bộ Office 2007). Điểm nổi bật nhất của StarOffice đó là có thể trích xuất văn bản ra thành file dưới dạng PDF.

Bạn có thể download bản miễn phí của chương trình tại http://www.sun.com/software/staroffice/get.jsp

Theo dantri.com.vn


Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2009

11 mẹo nhỏ khi dùng windows 7

11 mẹo nhỏ khi dùng windows 7

Những mẹo vặt sao đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa hệ thống và làm việc một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trên Windows 7.

1. Khóa Desktop chỉ bằng một cú click

Thông thường, mỗi khi rời khỏi máy tính bạn thường đặt chế độ mật khẩu và sử dụng chức năng ScreenLock mà hệ điều hành hỗ trợ để khóa máy tạm thời.

Để thực hiện công việc này mọi người thường dùng tổ hợp phím Window + L nhưng nếu bạn ngại nhớ tổ hợp phím, hãy tạo cho mình một "nút" ngay trên màn hình và ngay lập tức khóa máy bằng một cú click đúp chuột.

Đầu tiên, click chuột phải lên desktop và chọn New"Shortcut. Trong hộp thoại mới hiện ra, bạn gõ vào dòng lệnh "rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation" và click Next để tiếp tục. Sau đó bạn nhập vào tên của Shortcut này (ví dụ: Khoa may) và nhấn Finish.

image001.jpg

Khi tạo xong Shortcut, bạn chỉ cần click chuột vào chúng là có thể khóa máy tạm thời, bạn cũng có thể kéo nó lên thanh Taskbar để thuận tiện cho việc khóa máy. Ngoài ra, nếu bạn muốn thay đổi icon chúng bằng một icon mới, bạn có thể click phải chuột lên shortcut này rồi chọn properties sau đó chọn thẻ shortcut và nhấn nút Change Icon để thay đổi.

2. Bắt Sticky Notes làm việc chuyên nghiệp hơn

Công cụ Sticky Notes mà Microsoft hỗ trợ cho người dùng mang đến nhiều tính năng tiện lợi. Nhưng nếu bạn muốn làm cho chúng thêm phần rõ ràng và mang tính chuyên nghiệp hơn thì việc đưa vào các định dạng của font chữ là rất cần thiết.

image003.jpg

Bạn có thể thực hiện việc định dạng bằng các phím tắt như sau: Gạch giữa (Ctrl + T), in đậm (Ctrl + B), in nghiêng (Ctrl + I), gạch chân (Ctrl + U), tăng kích cỡ chữ (Ctrl + Shift + >), giảm kích cỡ chữ (Ctrl + Shift + <), đánh chỉ mục (Ctrl + Shift + L một lần), đánh số thứ tự chỉ mục (Ctrl + Shift + L hai lần),, đánh thứ tự chỉ mục bằng ký tự alphabet (Ctrl + Shift + L ba lần).

3. Mở và lưu định dạng .docx bằng Word Pad

Nếu bạn cần soạn thảo một đoạn văn bản và lưu về định dạng .docx (định dạng văn bản xuất hiện từ phiên bản Office 2007) trên WordPad thì vấn đề có vẻ khá đơn giản. Bạn chỉ cần Save hoặc Save As và chọn định dạng cần lưu Office Open XML Document là xong. Khi bạn cần mở một định dạng tập tin .docx thì bạn cũng có thể sử dụng WordPad để thực hiện.

4. Thêm tính năng checkbox

image007.jpg

Mặc định, khi bạn cần chọn nhiều tập tin, thư mục, icon thì bạn sẽ nhấn phím Ctrl và click trái chuột. Thế nhưng thao tác này đôi lúc gây nên phiền phức cho bạn trong trường hợp bạn không nhả chuột mà cứ kéo chúng đi thì Windows sẽ "giúp" bạn copy các file được chọn thành một bản sao với chữ Copy Of đứng đầu.

Trong Windows 7 bạn có thể sử dụng tính năng check chọn để chọn riêng lẻ nhiều tập tin, thư mục bằng cách kích hoạt chúng trong hộp thoại Options.

Đầu tiên trong cửa sổ Windows Explorer bạn chọn Oragnize"Folder and Search Options. Sau đó click chọn thẻ View và check chọn mục Use check boxes to select items trong nhóm mục Advanced Settings. Khi đó ứng với mỗi tập tin hoặc thư mục có trong Windows sẽ được đính kèm một ô check nhỏ ở góc trên bên trái khi bạn đưa chuột vào.

5. Mã hóa ổ USB với BitLocker

image009.jpg

Để đảm bảo an toàn hơn về mặt dữ liệu trên USB, Windows 7 hỗ trợ bạn công cụ mã hóa với tên gọi BitLocker. Khi đưa ổ đĩa USB vào máy, bạn click phải chuột lên chúng và chọn Turn on BitLocker. Sau đó bạn lần lượt làm theo hướng dẫn của chương trình bằng việc nhập vào mật khẩu bảo vệ, tùy chọn mã hóa,…Thế là bạn hoàn toàn yên tâm về dữ liệu lưu trữ trên USB ngay khi bạn mang USB này sử dụng trên Windows XP hoặc Vista.

6. Tạo đĩa phục hồi

image011.jpg

Với chức năng tạo đĩa phục hồi cực nhanh mà hệ điều hành hỗ trợ, bạn có thể tạo riêng cho mình một đĩa recovery bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để gọi hộp thoại Run. Sau đó bạn nhập vào recdisc.exe và nhấn Enter. Hộp thoại sau xuất hiện và bạn chọn ổ đĩa bạn cần ghi ( trường hợp có nhiều hơn một ổ ghi).

Tiếp theo bạn cho đĩa trắng vào khay đĩa và nhấn Create disc để bắt đầu ghi đĩa.

7. Tắt máy cực nhanh

Khi bạn shutdown máy nhưng còn một số chương trình đang chạy hoặc một số cửa sổ chưa tắt, windows 7 sẽ hỏi bạn về việc "tắt ngang" này và hệ điều hành sẽ chờ bạn trong vòng 12s để thực hiện thao tác trên. Bạn có thể rút ngắn thời gian chờ bằng cách tùy chỉnh như sau: Cũng trong hộp thoại Run, bạn gõ vào Regedit và tìm đến khóa HKEY_LOCAL_MACHINE"SYSTEM"CurrentControlSet "Control. Tiếp theo bạn chọn khóa WaitToKillServiceTimeout (trong nhóm danh sách nằm bên phải) và thay đổi giá trị mặc định 12000 tương ứng 12s thành những con số nhỏ hơn (khuyến cáo bạn nên thiết đặt giá trị không dưới 2000, tương ứng 2s).

8. Hiển thị Thumbnails nhanh hơn

image013.jpg

Khi bạn di chuyển chuột trên các icon tồn tại ở thanh taskbar, những Tab dạng thumbnails sẽ được hiển thị cho bạn xem trước, chọn tab hoặc xóa tab bất kỳ trong nhóm này. Để rút ngắn thời gian hiển thị chúng. Khi bạn vào regedit bạn tìm đến khóa MouseHoverTime theo đường dẫn HKEY_CURRENT_USER"Control Panel"Mouse rồi thay đổi giá trị mặc định là 400 về một giá trị nhỏ hơn, khoảng 250 chẳng hạn. Tốc độ hiển thị bạn sẽ cảm nhận ngay khi nhấn OK.

9. Chạy chương trình với quyền quản trị

Mẹo nhỏ này giúp bạn chạy nhanh các chương trình dưới quyền quản trị, bằng cách nhấn Shift + Ctrl và click trái chuột lên bất kỳ chương trình nào bạn muốn mà không cần click phải để chọn Run as administrator.

10. Tạo nhanh folder trong Windows 7

Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift+N là có thể tạo được folder mới. Hoặc bạn có thể click chọn New Folder ngay bên dưới thanh address mà không cần cài đặt thêm bất kỳ chương trình nào như ở Windows XP.

11. Khóa tính năng Windows Mobile Center

image015.jpg

Nếu bạn không muốn người khác tò mò trên máy bạn với những tính năng mà Windows Mobile Center(WMC) hỗ trợ, bạn có thể tắt chúng đi bằng cách khóa chức năng gọi WMC với tổ hợp phím Windows + X. Đầu tiên bạn mở regedit và tìm đến đường dẫn sau: HKEY_CURRENT_USER"Software"Microsoft" Windows"CurrentVersion"Policies"Explorer. Sau đó ở cửa sổ bên phải, bạn click phải chuột và chọn New " DWORD (32-bit) value, rồi nhập một tên bất kỳ và chọn giá trị mặc định là 1. Bạn khởi động máy để hoàn tất và chức năng gọi WMC sẽ bị khóa.

 
Theo ICTnews

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009

VNPT bảo vệ máy tính cho thuê bao MegaVNN

31/07/2009

 VNPT bảo vệ máy tính cho thuê bao MegaVNN

Từ ngày 1/8/2009, VNPT sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường dịch vụ Bảo mật và Diệt virus miễn phí cho thuê bao MegaVNN mang tên MegaSecurity.

MegaSecurity được xây dựng với mục tiêu chủ yếu là hướng đến các cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với định hướng phát triển dịch vụ này, VNPT và các đối tác hy vọng sẽ tạo ra các giá trị gia tăng bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng dịch vụ Mega VNN nói riêng và người dùng internet nói chung.

Trong giai đoạn đầu, MegaSecurity sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ CMC Internet Security (dịch vụ hợp tác giữa VNPT và CMC Infosec), theo đó toàn bộ các khách hàng sử dụng dịch vụ MegaVNN sẽ được tải về và sử dụng hoàn toàn miễn phí phiên bản dành cho cá nhân, hộ gia đình với đầy đủ bản quyền và tính năng.

MegaSecurity được hiểu như một "giỏ hàng", trong có quy tụ nhiều sản phẩm diệt virus của các hãng có tên tuổi và được "dịch vụ hóa" để bảo vệ khỏi các nguy cơ về bảo mật như: Nhiễm virus, phá hoại dữ liệu trên máy tính; Nhiễm các loại ứng dụng chứa mã độc hại, ăn cắp các thông tin quan trọng, nhạy cảm như UserName/Pasword, số thẻ tín dụng khi truy cập website; Bị hacker tấn công, xâm nhập trái phép vào máy tính từ ngoài Internet, bên trong mạng nội bộ; Bị tấn công Spam mail, gây tắc ngẽn hoạt động trao đổi thư điện tử; Bị lừa đảo vào các trang web có chứa mã độc hại; Trẻ em bị lừa đảo vào các website không được phép, sử dụng Internet khi không được bố mẹ cho phép.

Ưu thế đặc biệt của dịch vụ MegaSecurity là khách hàng có thể dùng trong thời gian dài liên tục với đường truyền MegaVNN và được VNPT & CMCInfoSec kiểm chứng và đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Điều này đã khắc phục được điểm yếu của các sản phẩm diệt virus khác được cung cấp qua việc hệ thống cào mã pin.

Khi xây dựng MegaSecurity, VNPT và CMCInfoSec đã hướng đến sự tiện lợi dành cho khách hàng để có thể sử dụng một cách dễ dàng, đơn giản và ít tốn kém nhất. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ không phải đầu tư hệ thống hạ tầng như máy chủ, mạng, phần mềm… mà chỉ cần lựa chọn dịch vụ, kích hoạt sử dụng theo tài khoản MegaVNN.

Ngoài ra MegaSecurity còn được triển khai qua mạng Internet. Toàn bộ các thao tác như đăng kí, xác thực tài khoản, download và update phần mềm diệt virus, quản lý giấy phép… sẽ được thực hiện trong vài phút tại website http://megasecurity.vn hoặc http://megavnn.vn .

VNPT sẽ dành tặng dịch vụ MegaSecurity (phiên bản CMSIS Home User) hoàn toàn miễn phí cho khách hàng dùng đường truyền MegaVNN. Trong thời gian tới, MegaSecurity sẽ tiếp tục cho ra mắt các phiên bản trả phí dành cho các doanh nghiệp có quy mô và hạ tầng về công nghệ thông tin tương đối. Dịch vụ sẽ cho phép doanh nghiệp quản trị và bảo mật tập trung, giúp tăng hiệu suất quản trị mạng cho doanh nghiệp. Hình thức thanh toán tiện dụng thông qua hóa đơn cước điện thoại cố định và MegaVNN của VNPT sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ứng dụng các tiện ích trực tuyến được dễ dàng hơn. 
 

Theo ICTnews

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2009

Kaspersky Lab và chương trình "Ngàn lời cảm ơn đến khách hàng"

Tp. Hồ  Chí Minh ngày 29/07/2009Công ty Cổ phần Phân phối Nam Trường Sơn (NTS) chính thức giới thiệu chương trình khuyến mãi kích cầu đặc biệt 1 ngày duy nhất mang tên "Kaspersky Lab – Ngàn lời cảm ơn đến khách hàng" tại Hà nội. Qua đó, khách hàng tại Hà Nội mua bản quyền phần mềm diệt virus Kaspersky Internet Security (KIS) dành cho 3 máy tính sẽ chỉ tốn chi phí cho KIS 1 máy tính (290.000 VNĐ). 

Chương trình khuyến mãi đặc biệt này sẽ chỉ áp dụng từ 09h00 đến 17h00 ngày 01/08/2009 tại Công ty Cổ phần Thế Giới Số Trần Anh (1174 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho 1,000 sản phẩm KIS dành cho 3 máy tính.

Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc Marketing của NTS-Kaspersky cho biết: "Chương trình khuyến mại đặc biệt này nhằm kích cầu khu vực Hà Nội và tạo động lực cho khách hàng hướng đến sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky có bản quyền với chi phí hợp lý để bảo vệ dữ liệu quý giá của khách hàng một cách an toàn."

Xem thêm tại:
http://kaspersky.nts.com.vn/tin-tuc/tin-nts/323-kaspersky-lab-ngan-loi-cam-on-den-khach-hang

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2009

7 mẹo nhỏ trong Word 2007

7 mẹo nhỏ trong Word 2007

Với nhiều người dùng, Word 2007 là một phần mềm "khó dùng" vì giao diện rất khác so với các phiên bản trước. Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn.

1. Tạo nhanh một hoặc nhiều dòng ngẫu nhiên

Nhằm phục vụ cho việc tạo ra một dòng, một trang hay nhiều trang trong word để có thể kiểm tra việc in ấn dễ dàng. Chúng ta có thể nhập vào dòng công thức sau: =lorem() thì mặc định với 3 đoạn, 6 dòng  hoặc =lorem(số đoạn cần in ra, số dòng trên mỗi đoạn). Bên cạnh đó bạn có thể dùng lệnh rank với cú pháp tương tự như lệnh lorem.

2. Tạo bảng bằng phím

Bằng sự kết hợp giữa phím "+" và "–", phím Enter và phím Tab trên bàn phím, chúng ta có thể dễ dàng và nhanh chóng tạo ra các bảng tính. Giả sử, bạn cần tạo một bảng tính 4 cột và có 4 dòng, bạn thực hiện như sau: Đầu tiên bạn nhấn  +----+----+-------------+---------+ sau đó nhấn Enter ở cuối dòng. Một bảng tính được xuất hiện, tiếp theo, bạn đặt con trỏ chuột ở cột cuối cùng và nhấn Tab, một dòng mới sẽ xuất hiện. Độ rộng của bảng tính chính bằng số dấu "-" mà bạn đã nhấn lúc tạo bảng. Tuy nhiên bạn có thể thay đổi độ rộng này khi nhập liệu.

3. Tạo đường kẻ

Để tạo nhanh các đường kẽ ngang của một trang tài liệu, bạn chỉ cần sử dụng các đặc biệt có trên bàn phím. Các phím -, =, *, #,~  khi được nhấn tương ứng từ 3 phím mỗi loại trở lên sẽ tạo ra đường kẻ đơn, đôi, ba, đường chấm đứt nét và đường dzíc dzắc. Khi đó bạn không cần phải vào danh mục trên Ribbon để thực hiện. Ví dụ để tạo đường kẽ đôi, bạn chỉ cần nhấn === và nhấn enter là xong.

4. Di chuyển nhanh trong bảng tính

Để di chuyển giữa các dòng trong bảng tính được nhanh chóng, bạn đặt con trỏ đúng vào dòng cần di chuyển và nhấn tổ hợp phím Alt + Shift + và mũi tên lên/xuống. 

5. Bỏ tính năng tự động SuperScript

Thông thường, khi bạn gõ vào ngày theo kiểu anh hoặc những ký tự tương tự như 1st, 2nd,...,7th,…thì Word sẽ tự động SuperScript ký tự đó thành 1st, 2nd, …,7th,….Nếu bạn không muốn vậy, sau khi gõ xong mỗi cụm ký tự, bạn nhấn Ctrl +Z để Word bỏ áp dụng thiết đặt đối với cụm ký tự đó. Nếu bạn muốn áp dụng đối với toàn bộ các cụm ký tự cho văn bản thì bạn hãy vào biểu tượng Office ở góc trên – bên trái, sau đó chọn Word Options. Tiếp theo bạn chọn mục Proofing và chọn AutoCorrect Options. Trong cửa sổ AutoCorrect bạn chọn tab AutoFormat As You Type và check bỏ mục chọn Ordials(1st) with superscript như hình.

6. Copy định dạng bảng tính

Bạn vừa định dạng một ô trong bảng tính và có nhiều ô cần bạn định dạng giống như vậy. Bạn có thể di chuyển chuột để sử dụng chức năng Format Painter,  nhưng điều đó sẽ tốn nhiều thời gian. Hãy định dạng một ô trong số những ô bạn cần định dạng và di chuyển chuột đến một vị trí cần sao chép định dạng, quét khối ô này và nhấn F4. Thế là định dạng mới sẽ được thiết đặt.

7. Tô khối nhanh một cột trong bảng tính

Nếu bạn muốn quét khối nhanh một cột trong một bảng tính với nhiều dòng, bạn chỉ cần nhấn giữ phím Shift và sau đó click vào vị trí bất kỳ nào đó trên cột cần thao tác là xong.

 

Theo ICTnews


Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2009

g2Peer: Dùng Gmail chia sẻ file, không cần upload

g2Peer: Dùng Gmail chia sẻ file, không cần upload
Với g2Peer, bạn và người khác có thể dễ dàng chia sẻ file giữa hai máy tính thông qua tài khoản Gmail, mà không phải mất thời gian đính kèm file theo email, hoặc upload server nào đó như mọi khi.

 

Phiên bản g2Peer 1.0.1.1 có dung lượng 1.2MB, tương thích với Windows 2000/XP/Vista, được cung cấp miễn phí tại địa chỉ www.g2peer.com/download/bin/g2peer.exe, hay http://tinyurl.com/lpmohp.

 

Giao diện g2Peer.
Chia sẻ file

Bước 1:

Cấu hình việc kết nối g2Peer với tài khoản Gmail qua giao thức POP3, hay IMAP.

- Kích hoạt POP3, IMAP trong Gmail bằng cách: đăng nhập tài khoản Gmail, nhấn chọn liên kết Settings > Forwarding and POP/IMAP > chọn mục Enable POP for all mail tại trường trường POP Download, và chọn mục Enable IMAP tại trường IMAP Access > nhấn Save Changes để lưu lại thiết lập.

 

- Trên giao diện tương tác của g2Peer, bạn nhấp chọn menu Tools > Config. Gõ địa chỉ Gmail dùng để chia sẻ file, mật khẩu đăng nhập vào hai ô Account name, Password; đánh dấu chọn mục POP3 hay IMAP, rồi nhấn OK.

 

Bước 2:

- Bạn vào menu File > Change Status, chọn trạng thái là Online. Tiếp đó nhấp chọn menu Tools > Share. Trong hộp thoại xuất hiện, bạn nhấn nút Add new user, gõ vào địa chỉ Gmail của người muốn chia sẻ file vào ô Address. Tại ô Folder, bạn nhấn nút ba chấm, chọn thư mục chia sẻ, rồi nhấn OK.

- Bạn có thể thêm mới, sửa đổi, hay xóa tài khoản Gmail muốn chia sẻ thông qua các nút lệnh tương ứng là . Sau cùng, nhấn OK để đóng hộp thoại Share Folders.

 

Nhận và tải file chia sẻ trên máy tính khác

 

Người nhận có thể dùng một trong hai cách dưới đây để tải file chia sẻ:

Cách 1: Dùng g2Peer

- Trước tiên, người nhận cũng cài đặt và cấu hình kết nối g2Peer với tài khoản Gmail (đã được bạn thêm vào danh sách chia sẻ) thông qua giao thức POP3 hay IMAP. Cách thực hiện tương tự như bước một của phần chia sẻ file ở trên. Cấu hình xong, vào menu File > Change Status, chọn trạng thái là Online để kết nối.

- Sau đó gõ địa chỉ Gmail chia sẻ vào ô Address trên giao diện chính của g2Peer, rồi nhấn GO. Lúc này, danh sách tất cả các file chia sẻ sẽ hiển thị trong khung trống trên giao diện chính của g2Peer. Muốn tải file nào, người nhận chỉ việc nhấp phải chuột lên file đó, rồi chọn Download.

Cách 2: Dùng dòng lệnh

- Người nhận đăng nhập vào tài khoản Gmail, nhấn Compose Mail để soạn mới thư. Gõ địa chỉ Gmail chia sẻ vào ô To và gõ ?_list vào ô tiêu đề (Subject). Sau đó nhấn Send để gửi. Trong giây lát, người nhận sẽ nhận được thư phản hồi, trong đó có danh sách các file chia sẻ cùng thông tin về định dạng và kích thước file.

- Bây giờ, để lấy link tải file, người nhận nhấn Compose Mail, gõ địa chỉ Gmail của người chia sẻ vào ô To; gõ ?_download vào phần tiêu đề. Trong phần nội dung thư, người nhận gõ vào tên file muốn tải về, kèm theo định dạng (viết tên mỗi file trên một dòng), rồi nhấn Send. Người nhận sẽ nhận được email trả lời, trong đó có file đính kèm, nhấn liên kết Download để tải file về.

* Ngoài ra, bạn và người nhận file cũng có thể thay đổi một số thiết lập mặc định của g2Peer như: thư mục lưu file tải về (Download folder), thời gian kiểm tra thư (Check for new messages every), phương thức nén file đính kèm (Compression method),… thông qua hộp thoại Options. Xong, nhấn menu Tools > Options để mở hộp thoại này.

 

THANHLUAN – Theo e-CHÍP

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2009

12 phím tắt hữu dụng nhất trong Windows 7

12 phím tắt hữu dụng nhất trong Windows 7

ICTnews – Cũng giống như các phiên bản Windows trước, Windows 7 có một bộ phím tắt "vô giá" giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho những lần... di chuột.

Sau đây là những tổ hợp phím thường dùng nhất:

1. Windows (biểu tượng cửa sổ Windows trên bàn phím) + Left / Windows + Right.

Thao tác này giúp bạn phóng to/ giảm kích thước cửa sổ hiện hành một cách nhanh chóng mà không cần dùng chuột. Nếu cửa sổ hiện hành đang ở chế độ Full size, nó sẽ chuyển về chế độ cascade hoặc side by side tùy thuộc vào số cửa sổ hiện có trên màn hình. Tổ hợp phím này hỗ trợ bạn nhanh chóng trong việc chuyển các cửa sổ về hai dạng nêu trên nhằm thực hiện việc xem xét so sánh thuận lợi hơn trên nhiều cửa sổ cùng lúc.

2. Phím Windows + Shift + Left / Windows + Shift + Right

Nếu máy tính bạn cấu hình sử dụng nhiều màn hình, tổ hợp trên cho phép bạn di chuyển qua lại giữa các màn hình một cách nhanh chóng.

3. Phím Windows + Spacebar

Hệ thống phím này cho phép người dùng ẩn đi các cửa sổ hiện có trên màn hình để trở về màn hình desktop. Thao tác này giúp người dùng dễ dàng thao tác xem màn hình hiện hành, kiểm tra các thông tin trên cái gadget,…Khi bạn ngưng nhấn tổ hợp phím trên thì màn hình trả về cửa sổ vừa thao tác.

4. Phím Windows + phím "+" và "-"

Hệ thống cho phép bạn kết hợp giữa phím Windows và phím "+" /  "-" để phóng to / thu nhỏ vị trí cần xem, độ phóng to là tỉ lệ của 100%. Khi bạn nhấn tổ hợp phím này, hệ thống sẽ gọi chương trinh Magnifer để thực thi và xuất hiện biểu tượng chiếc kính lúp trên màn hình. Vị trí chiếc kính lúp xuất hiện là vị trí cần được phóng to trên màn hình.

5. Phím Alt + Up / Left / Right

Dùng tổ hợp phím này trên trình duyệt hoặc trên Windows Explorer sẽ giúp bạn di chuyển tới, lùi một thư mục hoặc một vị trí so với vị trí hiện hành mà bạn đang thao tác.

6. Phím Windows  + T hoặc Windows + #

Việc hiển thị dạng thumbnails các cửa sổ hiện hành giúp bạn dễ dàng xác định được cửa sổ cần mở to. Với phím tắt Windows + T bạn sẽ lần lượt duyệt qua các nhóm cửa sổ hiện có trên thanh Taskbar mà không cần bất kỳ một thao tác chuột nào. Tuy nhiên việc làm này không bao gồm thao tác xác định chỉnh xác cửa sổ dạng thumbnails nào được mở. Để kết hợp được việc mở cửa sổ thumbnails mà bạn cần, bạn thực hiện như sau: Khi xác định được nhóm ứng với cửa sổ cần mở, bạn không nhấn giữ phím Windows + T nữa mà chỉ phím mũi tên lên và kết hợp với phím mũi tên trái phải sau đó để xác định chính xác cửa sổ cần mở, cuối cùng nhấn enter để mở.

7. Phím Windows + M

Kết hợp tổ hợp phím này giúp bạn quay về màn hình desktop một cách nhanh chóng và chuyển tất cả các cửa sổ về dạng minimize.

8. Phím Windows + D

Dùng để thu nhỏ tất cả các cửa sổ hiện hành, trở về màn hình desktop nhưng điểm khác với Windows +M là bạn nhấn Windows + D lần nữa, hệ thống sẽ trả về cửa sổ vừa thao tác.

9. Phím Windows + Tab/ Windows + Shift + Tab

Kích hoạt chức năng Windows' Flip 3D của Windows 7, sau mỗi khi bạn nhấn Windows + Tab các cửa sổ hiện hành sẽ cuộn theo chiều kim đồng hồ, khi bạn nhấn Windows + Shift+Tab, các cửa sổ sẽ cuộn theo chiều ngược lại.

10. Phím Ctrl + Windows + Tabs

Chế độ này dùng để "neo" chức năng Windows' Flip 3D của Windows 7, khi chức năng Windows' Flip 3D được thực thi, tại một cửa sổ bất kỳ, bạn nhả tổ hợp phím trên thì màn hình vẫn hiển thị ở chế độ Flip 3D.

11. Phím Windows + phím số

Các nhóm icon bên dưới Taskbar được hệ thống quy định và đánh số thứ tự tăng dần từ trái sang phải, bạn muốn thao tác nhanh đến nhóm nào, hãy nhấn phím Windows + và phím số ứng với thứ tự của nhóm icon đó, khi đó cửa sổ tương ứng sẽ hiện ra. Trong trường hợp nhóm icon đó có nhiều cửa sổ, bạn lần lượt nhấn phím Windows + và phím số ứng với thứ tự của nhóm icon đó để di chuyển sang các cửa sổ khác trong cùng nhóm.

 12.Phím Alt/Shift + Windows + phím số

Với tổ hợp phím Alt + Windows + phím số tương ứng với nhóm icon được gọi đến, bạn có thể bật hộp thoại hiển thị danh sách các tác vụ được thực hiện trên nhóm icon trước đó. Hành động này thay cho việc click phải chuột lên nhóm icon cần hiển thị danh sách.

Với tổ hợp phím Shift + Windows + phím số tương ứng, bạn sẽ gọi mới một thể hiện của nhóm icon đó và một cửa sổ mới tương ứng hiện ra.

 

Bài viết trên Ictnews.vn